-->

Header Ads

Asen Là Gì? Nước mắm chứa THẠCH TÍN (Asen) có gì nguy hiểm?

Asen là gì ?Asen là một á kim có màu xám bạc và Asen rất độc khi ở dạng hợp chất. Trong tự nhiên, Asen nằm ở lớp trầm tích của vỏ trái đất do vậy nó thường có mặt trong các tầng nước ngầm và nước bề mặt.

Asen Là Gì? Nước mắm chứa THẠCH TÍN (Arsen) có gì nguy hiểm?
Để trả lời cho câu hỏi ” Asen là gì ? ” – Theo PGS.TS.BS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế: “Asen là một chất độc, độc gấp 4 lần thủy ngân. Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) và liên minh Châu Âu (EU) công nhận là các chất gây ung thư nhóm 1”

Vừa qua, Hội tiêu Chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã đưa ra một công bố gây xôn xao dư luận gần đây. Đó là có tới 99,5%/150 mẫu nước chấm cao đạm có chứa thạch tín vượt ngưỡng cho phép. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu thạch tín (Asen) là gì và có nguy hiểm cho sức khoẻ của người tiêu dùng hay không?

Trên Vnexpress, Phó Giáo sư, tiến sĩ Đặng Hồng Côn, giảng viên khoa Hóa trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội cho biết, asen là kim loại nặng, có 2 dạng gồm asen vô cơ và asen hữu cơ.


Xét về mức độ độc hại, asen vô cơ độc hơn nhiều so với arsen hữu cơ. Tổ chức Y tế thế giới khuyến nghị mức giới hạn của asen vô cơ là 0,01 mg/L trong nước uống.

Asen hữu cơ tồn tại ở nhiều dạng, mỗi dạng lại có độc tố khác nhau. Để nghiên cứu, kết luận mức độ asen hữu cơ ảnh hưởng đến sức khỏe rất phức tạp và hiện vẫn chưa có công bố cụ thể.

Note : 
Nếu không nói rõ thạch tín trong nước mắm là vô cơ hay hữu cơ là rất nguy hiểm, gây hoang mang cho người sử dụng.
Trên Báo Người lao động, bà Trần Thị Dung, chuyên gia Viện Kinh tế - Quy hoạch thủy sản, giải thích bản chất nước mắm đã chứa hàm lượng asen hữu cơ cao do tự có trong thủy sản và hải sản. Tuy nhiên, asen hữu cơ gần như vô hại, thậm chí châu Âu còn cho phép hàm lượng này trong nước chấm lên tới 30 mg/lít. Asen vô cơ mới độc hại, sử dụng liều lượng cao có thể gây tử vong.

Một chuyên gia về nước mắm khác cũng nhìn nhận rằng kết quả công bố của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam không nói rõ kết quả trên là thạch tín hữu cơ hay vô cơ.

Thạch tín vô cơ rất nguy hiểm nhưng thạch tín hữu cơ dù gấp 300 lần cũng an toàn với sức khoẻ người dùng. Nếu không nói rõ thạch tín trong nước mắm là vô cơ hay hữu cơ là rất nguy hiểm, gây hoang mang cho người sử dụng.

Tác hại của thạch tín đối với sức khỏe

Viện Hàn lâm khoa học Mỹ vừa lên tiếng cảnh báo, chất thạch tín trong nước uống, dù rất ít, cũng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư. Lượng thạch tín 50 ppb (phần tỷ) trong nước uống đang được Mỹ và châu Âu cho phép cũng gây nguy cơ ung thư là 15/1.000. 

Ngay cả khi sử dụng nước uống có hàm lượng thạch tín chỉ 1ppb thì nguy cơ ung thư cũng là 1/1.000.

Thạch tín có tên hóa học là asen, thuộc nhóm kim loại nặng và là một khoáng vật màu xám thép. Trong công nghiệp, nó được dùng để sản xuất thuốc trừ sâu, thủy tinh, thuốc rụng lá, thuốc pháo... Ở dạng hợp chất vô cơ, thạch tín rất độc nếu sử dụng với liều lượng cao. Chỉ 0,06 g thạch tín vào cơ thể cũng đủ gây ngộ độc. Với liều lượng gấp đôi, nó sẽ gây tử vong. 

Ngộ độc thạch tín có hai dạng: cấp tính và mạn tính. 
Ngộ độc cấp tính: Có triệu chứng giống như bệnh tả, xuất hiện rất nhanh, có thể là ngay sau khi ăn phải thạch tín. Bệnh nhân nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy liên tục, khát nước dữ dội, mạch đập yếu, mặt nhợt nhạt rồi thâm tím, bí tiểu và chết sau 24 giờ. 
Ngộ độc mạn tính: Dạng này xảy ra do tích lũy liều lượng nhỏ thạch tín trong thời gian dài. Triệu chứng bao gồm: mặt xám, tóc rụng, viêm dạ dày, viêm ruột, đau mắt, đau tai, đi đứng loạng choạng, xét nghiệm có thạch tín trong nước tiểu, người gầy còm, kiệt sức rồi tử vong trong vài tháng hoặc vài năm. 
Khi gặp những trường hợp ngộ độc như trên, phải đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán, điều trị kịp thời. 

Theo Thạc sĩ Hoàng Thị Ngọc Ngân, Phó Khoa Vệ sinh thuộc Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM , khảo sát các loại nước đóng chai và nguồn nước ngầm mà người dân thành phố đang sử dụng chưa phát hiện được dư lượng thạch tín.

[HOT] Danh sách nước mắm chứa thạch tín vượt ngưỡng quy định (Xem chi tiết tại đây)

Kết quả khảo sát 150 mẫu nước mắm đóng chai bán trên thị trường của 10 tỉnh, thành phố trên toàn quốc cho thấy, có tới gần 70% mẫu không đạt chỉ tiêu arsen (thạch tín) tổng theo quy định của Bộ Y tế.

Theo danh sách của VINASTAS, những nhãn hiệu nước mắm an toàn có
Cát Hải 17 độ, Cát Hải cao đạm, Cát Hải hạng 1, Cholimex Hương Việt, Coop Mart 10 độ đạm, Hải Châu 20 độ đạm, Hải Châu 32 độ đạm, Hòa Hiệp 35 độ đạm, Hồng Hạnh, Hưng Việt, Liên Thành, Nam Ngư, Nam Ngư 15 độ, Năm Sao, Phan Thiết - Mũi Né, Thái Long, Thuận Phát 40 độ đạm, Quốc Hưng, Tân Hiệp Hương, Tân Phong....

Những nhãn hiệu nước mắm có hàm lượng thạch tín cao nhất (>4mg/lít) theo kết quả khảo sát của VINASTAS là:
584 Nha Trang 60 độ, Gia Hỷ, Hạnh Phúc (50 độ đạm), Hạnh Phúc (60 độ đạm), Nam Phan 25 độ, Nhĩ Vàng; Những nhãn hiệu có hàm lượng thạch tín cao từ 3,1-4mg/lít gồm: Cholimex Thượng hạng, Nữ hoàng (tứ tuyệt), Thanh Quốc 40 độ đạm, Thanh Quốc 43 độ đạm, Trung Thành ngư nhĩ, Tứ tuyệt.
Các bạn có thể tìm hiểu chi tiết về Asen Tại đây.

Được tạo bởi Blogger.