Vệ sinh buồn đốt xe máy là gì ? Tại sao phải vệ sinh buồn đốt theo định kỳ
Vệ sinh buồn đốt xe máy là gì ? Máy tẩy rửa buồng đốt sử dụng một lượng điện nhỏ để điện phân nước thành khí Hydro (H2) và Oxy (O2). Lượng khí H2. Khí H2 và O2 thu được từ quá trình điện phân được đưa vào buồng đốt của động cơ và lại được đốt cháy tạo thành nước. Quá trình cháy tạo ra nhiệt lượng cao 2700 C ( lớn hơn nhiệt lượng tòa ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu thông thường ( xăng, dầu). Đó là xúc tác giúp đốt cháy triệt để các muội Carbon trong động cơ và được đẩy dần ra ngoại cùng với khí xả.
Vệ sinh buồn đốt xe máy là gì ? Tại sao phải vệ sinh buồn đốt theo định kỳ
Tại sao phải làm sạch muội carbon trong động cơ xe máy:
Trong quá trình vận hành các loại xe, động cơ hoặt động đốt cháy nhiên liệu ( xăng, dầu) trong xylanh. Nhưng có những thời điểm lượng oxy cung cấp vào xylanh không đủ cho quá trình cháy, làm nhiên liệu cháy không sạch tạo thành các khí độc CO, HC và đặc biệt là tạo muội các bon. Muội các bon trong xylanh có độ cứng cao, bám vào xupap và các chi tiết máy và kim phun.
Quá trình hoạt động nạp,nén,nổ,xả của động cơ, piston lên xuống trong xylanh kéo theo hạt Carbon. Vì hạt này có độ cứng cao gây xước xylanh, đây chính là nguyên nhân làm cho động cơ yếu dần (động cơ ỳ, yếu hơi), gây tiếng ồn lớn, quá trình tăng tốc, giảm tốc bị giật khục, chạy không đều và quá trình đốt cháy nhiên liệu ngày càng tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn (Khí thải ngày càng nhiều khí CO, HC và muội các bon). Vì vậy, việc làm sạch muội carbon trong xylanh động cơ xe là việc cần làm thường xuyên.
Nguyên lý làm việc của máy vệ sinh buồng đốt:
Máy tẩy rửa buồng đốt sử dụng một lượng điện nhỏ để điện phân nước thành khí Hydro (H2) và Oxy (O2). Lượng khí H2. Khí H2 và O2 thu được từ quá trình điện phân được đưa vào buồng đốt của động cơ và lại được đốt cháy tạo thành nước. Quá trình cháy tạo ra nhiệt lượng cao 2700 C ( lớn hơn nhiệt lượng tòa ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu thông thường ( xăng, dầu). Đó là xúc tác giúp đốt cháy triệt để các muội Carbon trong động cơ và được đẩy dần ra ngoại cùng với khí xả.
Lợi ích của việc làm sạch muội các bon thường xuyên:
Xe đã được Làm sạch các-bu-ra-to, miệng kim phun, đường hút khí, su-páp và buồng đốt.
Nhiên liệu cháy gần như hoàn toàn (khí thải không có khí CO và HC), nên tiết kiệm nhiên liệu khoảng 2-5%.
Khôi phục công suất động cơ.
Cải thiện tính năng vận hành: giảm hoặc loại bỏ hiện tượng xe bị ì xe, giật cục, chạy ra-len-ti không đều.
Giảm hoặc loại bỏ hiện tượng động cơ bị gõ.
Giảm hoặc loại bỏ hiện tượng động cơ khó dừng, cảm giác mượt hơn khi ga tăng tốc độ hoặc giảm tốc độ.
Khôi phục yêu cầu ban đầu về trị số octane.
Loại bỏ tác động của cặn buồng đốt hay còn gọi “tiếng gõ các-bon”.
Giảm hoặc loại bỏ hiện tượng dính su-páp
Hạn chế cặn bẩn bu-gi.
Không có tác dụng phụ: như làm đặc nhớt, gây cặn các-te, ăn mòn ổ bạc, dính su-páp, cặn bám buồng đốt khi dùng hóa chất để làm sạch