Xe máy bị làm giá : Nguyên nhân do đâu mà ra ?
Tính trạng giá bán xe máy bị thổi lên cao tại nước ta đang dần phổ biến . Đặc biết xe càng "HOT" thì khả năng đội giá lên càng cao, thông thường những mẫu xe máy mới ra có giá bán cao hơn giá niêm yết từ 5 -10 triệu đồng .
Điển hình như Exciter 150 của Yamaha lúc mới ra có giá niêm yết của nhà sản xuất 45,5 triệu đồng nhưng xe lại được bán ra thị trường lên tới gần 60 triệu đồng/xe. Hay như mẫu xe Honda Winner 150 vừa mới được bán ra thị trường hôm nay có giá niêm yết chỉ 45,5 triệu đồng nhưng khi đến tay người tiêu dùng thì giá lại được "đội" lên tới 55 triệu đồng/xe.
Exciter 150 từng bị "đội giá" rất nhiều lần tại các đại lý.
Không chỉ các mẫu xe được sản xuất trong nước, mà nhiều mẫu được nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài cũng xảy ra tình trạng tương tự như: Honda SH, Spacy, Ducati... Vậy nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng “đội giá” trên các mẫu xe máy hiện nay?
Lỗi chính là do khách hàng ?
Chịu trách nhiệm chính trong việc các mẫu xe mới ra mắt bị làm giá không phải ai khác mà chính là do khách hàng. Rất nhiều người vì muốn sở hữu ngay khi xe mới bày bán nên đã chấp nhận bỏ thêm vài triệu để có thể mang xe về nhà. Khi các Head báo giá cao, mặc dù có phàn nàn nhưng người dùng vẫn sẵn sàng rút tiền ra để mua xe.
Tình trạng đội giá xe một phần là do người tiêu dùng.
Nắm được tâm lý khách hàng, các Head “không dại gì” mà không tăng giá xe lên vài triệu đồng để kiếm thêm lợi nhuận. Thậm chí nhiều đại lý còn “đội giá” các mẫu xe hot lên tới hàng chục triệu đồng mà người dùng vẫn mua.
Có những đại lý còn cố tình “găm xe” rồi báo với khách hàng rằng xe đang hiếm và cháy hàng để tạo độ "hot". Về phía người mua, vì sợ hết hàng nên họ vẫn chấp nhận mua xe cho dù mức giá không hề “dễ chịu”.
Đừng Vội mua xe - Niếu muốn mua đúng giá niêm yết
Nếu người dùng có thể bình tĩnh và chờ đợi giá bán xe ổn định tại các đại lý rồi mới mua thì chắc chắn tình trạng “đội giá” sẽ không còn là vấn nạn như hiện nay. Chính sự nôn nóng của khách hàng đã tạo độ hot cho xe. Khi người mua không còn nôn nóng, điều đó có nghĩa sức mua của các mẫu xe mới sẽ chững lại và giá bán cũng sẽ hạ nhiệt.
Để hạn chế tình trạng đẩy giá bán lên cao, khách hàng cần phải là người tiêu dùng thông thái.
Hiện tượng “đội giá” bán tại các hệ thống đại lý ủy quyền của hàng đã diễn ra nhiều năm nay. Tuy nhiên, cho tới nay các cơ quan chức năng vẫn chưa một lần lên tiếng và có cách giải quyết thấu đáo để hạn chế tình trạng này. Nhiều ý kiến cho rằng tình trạng "đội giá" không gây bất lợi cho hãng mà nó chứng tỏ mẫu xe đó được nhiều người dùng quan tâm. Hơn nữa, khi bán được với giá bán cao sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho đại lý cũng như hãng.
Để góp phần hạn chế tình trạng này, trước tiên chúng ta cần phải là người tiêu dùng thông thái, lựa chọn những mẫu xe phù hợp với nhu cầu của bản thân cũng như đúng với giá trị thực của nó. Thay vì mua xe một cách “vội vã” ngay khi mới chính thức bán chúng ta nên cân nhắc và lựa chọn thời điểm cho phù hợp.
Theo TechZ